EDITEDIT
icon icon icon
EDITEDIT EDITEDITEDITEDIT

TAB MENU

Friday, July 8, 2022

Tổng hợp các phím tắt trong 3Ds Max giúp thao tác nhanh hơn

 

Việc sử dụng phím tắt sẽ giúp người dùng thao tác thực hiện chỉnh sửa nhanh chóng, hiệu quả hơn. Nếu bạn đang sử dụng phần mềm diễn họa vật thể 3 chiều 3Ds Max thì hãy theo dõi bài viết tổng hợp các phím tắt trong phần mềm chỉnh sửa này nhé!

I. Các phím tắt với phím F

Phím tắtChức năng
F1Trợ giúp
F2

Khi ở chế độ polygon sub-object sẽ giúp lựa chọn 1 hoặc nhiều frame, các frame được chọn sẽ được tô màu đỏ

Nếu không ở chế độ này, khi bạn ấn phím F2 hệ thống sẽ tự động bật/tắt chế độ hiển thị các frame được chọn dưới dạng tô màu đỏ hay chỉ tô màu khung của các frame được chọn.

F3 Chuyển đổi kiểu hiển thị Wireframe/smooth + highlights
F4Bật chế độ edged faces
F5Giới hạn tới trục X
F6Giới hạn tới trục Y
F7Giới hạn tới trục Z
F8Chuyển đổi qua lại giữa các mặt phẳng của hệ trục toạ độ xoy, zoy, xoz
F9Render khung hình
F10Mở hộp thoại Render
F11Hiển thị danh sách lệnh trong maxcript
F12Mở hộp thoại transform type-in

II. Các phím tắt với phím số

Lệnh Ctrl + số

Phím tắtChức năng
Ctrl + 1Sub-object level 1
Ctrl + 2Sub-object level 2
Ctrl + 3Sub-object level 3
Ctrl + 4Sub-object level 4
Ctrl + 5Sub-object level 5
Ctrl + 6Mở cửa sổ Particle
Ctrl + 7Đếm số lượng các đa giác
Ctrl + 8Bật hộp thoại môi trường (environment dialog)
Ctrl + 9Mở cửa sổ điều chỉnh ánh sáng nâng cao
Ctrl + 0Mở hộp thoại render to texture

Lệnh Alt + số

Phím tắtChức năng
Alt + 6Ẩn/hiện các công cụ chính
Alt + 0Khoá giao diện người dùng

III. Các phím tắt với chữ cái

Phím tắtChức năng
ABật chế độ bắt dính góc
B Khung nhìn dưới
CKhung nhìn Camera
DVô hiệu hoá khung nhìn
ELệnh lựa chọn và quay
FKích hoạt khung nhìn trước (front view)
GẨn đường lưới
HLựa chọn đối tượng thông qua tên của đối tượng
IDi chuyển khung nhìn, đến vị trí của con trỏ chuột
JBật/tắt khung ảo màu trắng bao quanh đối tượng (trong khung nhìn phối cảnh)
KThiết lập khoá
LChuyển khung nhìn hiện hành thành khung nhìn bên trái
MMở cửa sổ biên tập vật liệu
NBật/tắt chế độ tự động tạo khoá (auto key)
PKích hoạt khung nhìn phối cảnh (Perspective)
QBật nút chọn đối tượng (select object)
RLệnh thu/phóng tỷ lệ
SBật chế độ truy bắt điểm
TKích hoạt khung nhìn Top
UKích hoạt khung nhìn người sử dụng (user view)
VMở menu lựa chọn các khung nhìn.
XBật hoặc tắt gizmo
ZPhóng to/thu nhỏ đối tượng được lựa chọn cho vừa khung nhìn
WLựa chọn và di chuyển

IV. Các phím tắt Alt + F

Phím tắtChức năng
Alt + F2Bắt dính tới các đối tượng đông cứng
Alt + F5Bắt dính vào lưới
Alt + F6Bắt dính vào chốt (pivot)
Alt + F7Bắt dính tới đỉnh
Alt + F8Bắt dính tới điểm cuối
Alt + F9Bắt dính tới điểm giữa
Alt + F10Bắt dính tới cạnh
Alt + F11Bắt dính tới cấp độ mặt

V. Các phím tắt Shift +

Phím tắtChức năng
Shift + ACăn gióng nhanh các đối tượng
Shift + CẨn Cameras
Shift + FHiện khung nhìn an toàn
Shift + GẨn các đối tượng hình học, ngoại trừ các đối tượng thuộc hình học phẳng (2D)
Shift + HẨn các vật trợ giúp (helpers)
Shift + ICác công cụ về khoảng cách
Shift + LẨn/hiện các đối tượng ánh sáng
Shift + PẨn các đối tượng là thuộc hệ thống particle
Shift + QRender nhanh
Shift + SẨn các đối tượng hình học phẳng
Shift + TMở cửa sổ hệ thống theo dõi tài sản về đối tượng
Shift + YPhục hồi các thao tác với khung nhìn
Shift + ZQuay lại các khung nhìn trước đã lựa chọn
Shift + WẨn các đối tượng thuộc “space warps”

VI. Các phím tắt Alt +

Phím tắtChức năng
Alt + ACăn gióng
Alt + BĐặt chế độ nền cho khung nhìn
Alt + CCắt (trong chế độ poly subobject)
Alt + DBắt dính các trục toạ độ
ALt + EExtrude face (poly)
Alt + NCăn gióng bình thường
Alt + OHiển thị các đối tượng được lựa chọn (nổi lên hoặc hoà lẫn vào trong đối tượng khác)
Alt + QCô lập đối tượng được chọn để điều chỉnh cho dễ.
Alt +SCycle avtive snap type
Alt + XHiện các đối tượng dưới dạng có thể nhìn xuyên thấu qua
Alt + ZKích hoạt chế độ phóng to hoặc thu nhỏ khung nhìn
Alt + WMở khung nhìn hiện hành và tạm thời tắt các khung nhìn còn lại

VII. Các phím tắt Ctrl +

Phím tắtChức năng
Ctrl + ALựa chọn tất cả các đối tượng
Ctrl + BLựa chọn đối tượng thứ cấp (gần giống với phím số 1)
Ctrl + CTạo Camera từ khung nhìn hiện hành
Ctrl + DBỏ chọn đối tượng
Ctrl + EChuyển đổi giữa các lựa chọn trong phép quay
Ctrl + FChuyển đổi giữa các dạng lựa chọn đối tượng (chọn đối tượng theo vùng, theo hình chữ nhật, theo hình tròn…)
Ctrl + HQuay đối tượng được lựa chọn xung quanh một đối tượng khác
Ctrl + IChuyển đổi qua lại giữa các đối tượng đang được chọn với các đối tượng khác
Ctrl + LThử hướng của ánh sáng, với các ánh sáng chuẩn thì khi render sẽ giống với trong khung nhìn.
Ctrl + MBật meshsmooth (trong chế độ editable poly)
Ctrl + NTạo ra cảnh mới
Ctrl + OMở file
Ctrl + PKích hoạt công cụ di chuyển khung nhìn
Ctrl + RArc rotate wiew mode
Ctrl + SLưu file
Ctrl + YPhục hồi các thao tác trước đó đã sử dụng trong cảnh
Ctrl + VNhân bản đối tượng
Ctrl + XPhóng to toàn màn hình

VIII. Các phím tắt với phím ký tự

Phím tắtChức năng
Dấu trừ (-)Thu nhỏ gizmo
Ctrl + (-)Thu nhỏ khung nhìn
Dấu cộng (+)Phóng to gizmo
Ctrl + (+)Phóng to khung nhìn
Nút [Phóng to khung nhìn
Nút ]Thu nhỏ khung nhìn
Nút “Bật chế độ thiết lập khoá (set key)
Nút <Di chuyển thanh trượt thời gian tiến về phía trước
Nút >Di chuyển thanh trượt thời gian tiến về phía sau
Nút ?Chạy hoạt cảnh

No comments: