Viết ConTent như thế nào để khách inbox - Theo kinh nghiệm cá nhân
Facebook là của Mark Zuckerberg. Content là của mình.
Facebook hay các social network khác chỉ là một nơi chứa cộng đồng những sở thích khách hàng của ta ở đó, nếu không làm trên facebook, ta có thể làm trên zalo hay bất cứ social network nào. Điều đơn giản này, có vẻ như ai cũng biết rồi, nhưng không hiểu sao, không ai tập trung vào xây dựng những giá trị thật đến từ các content mà toàn tập trung vào các tips, tricks để quảng cáo nhằm ra nhiều đơn hàng hơn, thì mãi mãi ta cứ chạy theo Facebook hoài.
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu một ngày Facebook rút khỏi Việt Nam, hoặc Facebook thay đổi chính sách với thị trường Việt Nam, thật sự thì, chuyện Facebook liên tục thay đổi xoành xoạch đã không còn là điều gì lạ nữa. Và nếu những trường hợp đó xảy ra thì chúng ta sẽ sụp đổ hay sao, không không đâu. Trước khi điều đó xảy ta, chúng ta cần biết một số bí mật sau về content mà có thể chúng ta vô tình không để ý trong quá trình làm marketing và sale trên thị trường online.
Chúng ta hãy nhớ kĩ, Facebook là của Mark, còn content là của chúng ta. Nếu ta biết cách viết, cách triển khai những loại content khác nhau thì cho dù ta bán hàng trên bất kì social network nào đi nữa, ta cũng luôn thành công và bán được hàng, bất chấp bão bùng. Có 2 dạng content mà chúng ta sẽ dễ dàng điều hướng khách hàng cho dù chúng ta có quảng cáo hay là không?
1. Content để khách chia sẻ: đây là những content mà khách hàng mục tiêu cảm thấy hữu ích, mà muốn chia sẻ về để dành vì thấy nó hay quá, có thể tương lai mình sẽ cần. Content này thường xảy ra như: Chia sẻ bộ tài liệu học tiếng anh 32G, Chia sẻ ebook cách chạy email marketing, chia sẻ khoá học facebook miễn phí, . . .
2. Content để khách comment và inbox: Đây là những content nêu lên được vấn đề của khách hàng đồng thời cả cách giải quyết cho trường hợp đó. Khách hàng sẽ cảm thấy ép phê và muốn hỏi thêm nhiều hơn để có thể giải quyết vấn đề của chính bản thân mình. Nếu anh/chị cung cấp một giải pháp phù hợp với vấn đề họ đang gặp phải, dấu hiệu thường thấy, họ sẽ comment và thậm chí inbox bạn nếu cấn thiết.
Ví dụ cho loại content thứ nhất thì chúng ta có thể bắt gặp ở bất cứ đâu, từ những cộng đồng học tiếng anh, chia sẻ kiến thức phát triển bản thân, phát triển kinh doanh, khởi nghiệp. Tuy nhiên loại content thứ 2 thì không dễ làm như thế. Để minh hoạ cho loại content thứ 2 này, em sẽ lấy ví dụ từ một trong những bài viết của mình đã đăng ở các group khác nhau về lĩnh vực tiếng anh: thực hành tiếng anh Pantado, tự học tiếng anh, talking with the tourist, học sách hack não và nhiều group khác mà em không nhớ rõ - Nơi tập trung đông đảo những người có vấn đề với việc học tiếng anh.
Sau khi viết bài viết kiểu này em được tổng cộng hơn:
- 50 inbox - 311 bình luận - 100 lượt chia sẻ - Hơn 800 likes
Ưu điểm cách viết này:
- Bạn chỉ cần biết cơ bản là có thể viết được bài viết như vậy.
- Cách viết này giúp bạn định hình được lĩnh vực và hiểu được những content hút khách. Và có muôn vàn ý tưởng để viết bài.
- Chỉ 1 ngày là thâm nhập được lĩnh vực mới và viết được những bài chất lượng liền.
Thông thường nếu hiểu cách viết thì mỗi bài kiểu tổng quan này chỉ cần khoảng 400 - 500 chữ là có khách inbox rồi. Với lại mục tiêu của em là mỗi bài viết dù dài hay ngắn đều bán được hàng.
Với cách viết này kịch bản thông thường bắt đầu từ:
Tạo bối cảnh, đưa ra vấn đề, những cao trào trong quá trình đụng phải vấn đề, đưa ra cách giải quyết và kết bài
.....
Nhưng 2 loại content trên là cơ bản nhất. Hy vọng mọi người có thể áp dụng bài viết của em để tối ưu đơn hàng cho doanh nghiệp của mình.
- Đây là cách viết bài tới nay em vẫn áp dụng và vô cùng hiệu quả.
- Kinh nghiệm từ 1 thằng đang tập tành làm content để bán hàng.
Bài viết rất dài, rất cảm ơn mọi người đã đọc. Nếu có gì thắc mắc cứ inbox cà phê với em rồi em chỉ cho. Vì một Cộng đồng content phát triển.
gongshengxinyi