EDITEDIT
icon icon icon
EDITEDIT EDITEDITEDITEDIT

TAB MENU

Thursday, May 31, 2018

Hiệu ứng chim mồi.

[Tâm lý học kinh doanh]
Hiệu ứng chim mồi.

Câu truyện ly coca 7 ngàn (7k)

Mọi người đã từng đi xem phim? Và mặc nhiên là phải có 1 ly coca hay bỏng ngô để chẳng thua kém đứa nào!

Nhưng bạn đã từng được cô bán hàng tốt bụng gợi ý trong khi đang mua ly coca giá 5k để xem phim: "Anh có muốn lấy ly 7k không?" Và trên tay đang cầm sẵn 1 ly to đùng (to gấp 2 cái ly 5k bé tẹo mà bạn định mua).
Và ngay lập tức bộ não thông minh của bạn tính toán: "thêm 2k và được gấp đôi số coca, ngu gì không mua". Và bạn gật đầu cái rụp.
Xin chia buồn, bạn vừa bị đánh lừa bởi một mánh khóe cổ xưa nhất của nghệ thuật bán lẻ: hiệu ứng chim mồi.

Sự thật ẩn sau ly coca kia sẽ làm bạn bất ngờ đấy! Ly 5k đã cố tình đắt một cách vô lý để bộ não ngây thơ của chúng ta tin rằng ly 7k là một món hời. Và bạn quyết định mua nó như một sự lựa chọn thông minh. Họ vừa bán được hàng vừa làm bạn hài lòng và vui vẻ. Đừng có đùa với tâm lý học nhá!

Vậy cụ thể thì hiệu ứng chim mồi là gì?

Đó là khi một lựa chọn mồi nhử được đưa ra để nâng tầm lựa chọn thực sự của bạn. Và khi đó kẻ khù khờ kia sẽ tin rằng lựa chọn của họ là sáng suốt.

Bây giờ  thì mọi người có thể lấy cả tá ví dụ hay ho về chim mồi rồi. Combo sản phẩm chẳng hạn, hay tinh ý hơn bạn sẽ thấy cách iphone ra mắt sản phẩm luôn tận dụng triệt để hiệu ứng này. Mà kể lể vậy thôi mọi người lấy ví dụ thêm nhé!
........
P/s: lười nên mình chỉ viết ngắn thế này! Mọi người chia sẻ thêm mấy trường hợp mà bạn biết nhá! (Câu cmt đó!)
See you again!!!
gongshengxinyi , jinpookeun

No comments: